TÌM HIỂU VỀ CÔNG NGHỆ SẤY TIỆT TRÙNG

TÌM HIỂU VỀ CÔNG NGHỆ SẤY TIỆT TRÙNG

Khử trùng đồ vật bằng nhiệt khô là một trong những hình thức khử trùng sớm nhất được thực hiện. Nó sử dụng không khí nóng không có hơi nước hoặc có rất ít hơi nước, trong đó độ ẩm này đóng vai trò tối thiểu hoặc không có vai trò gì trong quá trình khử trùng.(1)(2) Nhiệt khô làm phân hủy protein trong bất kỳ sinh vật nào, gây tổn thương oxy hóa gốc tự do, làm khô tế bào và thậm chí có thể đốt chúng thành tro, như khi đốt.(3)

Hình ảnh 2: về vận hành cơ bản của dòng khí nóng trong lòng bồn sấy

Nhiều người vẫn xem nó như một nồi hấp, nhưng thực sự nó không phải sử dụng phương pháp hấp  như mọi người nghĩ mà nó sử dụng phương pháp sấy khô đơn thuần. Phương pháp này được “Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ” khuyến khích thực hiện và được hỗ trợ bởi một số nghiên cứu thực nghiệm, lâm sàng hoặc dịch tễ học cũng như cơ sở lý thuyết vững chắc.(4)(5)

Khả năng ứng dụng của phương pháp này:

Phương pháp này chỉ nên sử dụng cho những vật liệu có thể bị hư hỏng do ẩm ướt. Nhiệt hoặc nhiệt ẩm không thể xuyên qua (ví dụ: bột, sản phẩm dầu mỏ, dụng cụ sắc nhọn).

Các ưu điểm của nhiệt khô bao gồm:

Không độc hại và không gây hại cho môi trường; Tủ sấy tiệt trùng dễ lắp đặt và có chi phí vận hành tương đối thấp; nó xuyên qua vật liệu; và không ăn mòn đối với kim loại và dụng cụ sắc nhọn.

Nhược điểm của nhiệt khô:

Tốc độ truyền nhiệt chậmSự xâm nhập chậm của nhiệt độ vào vật thể và tiêu diệt vi sinh vật làm cho phương pháp này tốn nhiều thời gian.
Nhiệt độ cao không phù hợp với hầu hết các vật liệu.

Mối quan hệ thời gian-nhiệt độ phổ biến nhất để khử trùng với máy tiệt trùng không khí nóng (Tủ sấy tiệt trùng) là 170°C (340°F) trong 60 phút, 160°C (320°F) trong 120 phút và 150°C (300°F) trong 150 phút. Để theo dõi hiệu quả tiệt trùng Quý khách Nên sử dụng bào tử B. atrophaeus để theo dõi quá trình khử trùng đối với đồ khử trùng nhiệt khô vì chúng có khả năng chịu nhiệt khô cao hơn bào tử G. stearothermophilus.

Có hai loại máy tiệt trùng nhiệt khô: loại không khí tĩnh và loại không khí cưỡng bức.

Không khí tĩnh: được gọi là máy tiệt trùng kiểu lò nướng vì cuộn dây đốt nóng ở đáy thiết bị khiến không khí nóng dâng lên bên trong buồng thông qua sự đối lưu trọng lực. Loại máy tiệt trùng bằng nhiệt khô này làm nóng chậm hơn nhiều vì đòi hỏi thời gian dài hơn để đạt đến nhiệt độ khử trùng và kém đồng đều trong việc kiểm soát nhiệt độ khắp buồng hơn là loại không khí cưỡng bức.

Máy tiệt trùng đối lưu không khí cưỡng bức hoặc cơ học - Tủ Sấy Tiệt Trùng: là thiết bị được trang bị một máy thổi điều khiển bằng động cơ giúp luân chuyển không khí nóng khắp buồng với tốc độ cao, cho phép truyền năng lượng nhanh hơn từ không khí tới các vật liệu được tiệt trùng. Kết hợp với việc kiểm soát nhiệt độ bằng công nghệ vi xử lý điều khiển nhiệt độ PID, giúp duy trì được mức nhiệt độ đồng đều và chính xác nhất với tất cả các khu vực trong lòng buồng sấy giúp việc sấy khô và tiệt trùng được hiệu quả cao ít ảnh hưởng đến dụng cụ và vật iệu đang tiệt trùng trong tủ.
Tham khảo thêm thiết bị có sẵn của chúng tôi trong ứng dụng công nghệ này tại link: 

Tài liệu tham khảo:

(1) "Sách giáo khoa Vi sinh của Giáo sư CP Baveja, ISBN  81-7855-266-3

(2) "Sách giáo khoa Vi sinh của Ananthanarayan và Panikar, ISBN 81-250-2808-0

(3) "ISO 20857

(4) "Association of Operating Room Nurses. Recommended practices for sterilization in perioperative practice settings. 2000 Standards, Recommended Practices, and Guidelines. Denver, CO: AORN, 2000:347-58.

(5) "Association of Operating Room Nurses. Recommended practices for sterilization in perioperative practice settings. 2000 Standards, Recommended Practices, and Guidelines. Denver, CO: AORN, 2000:347-58.